Tu tập phật pháp

Vì gặp duyên lành tôi hiểu đúng về đạo Phật nên tôi đã nhận thức đc bản thân dẫu có mệnh hệ gì thì vẫn có thể an lạc, nhẹ nhàng.

Khi hiểu được giá trị của đạo Phật, thì tôi quay về sửa đổi thân, tâm, thay đổi thái độ sống, tích cực rèn luyện tâm trí tuệ, rèn luyện thân thể khoẻ mạnh.

Khi hiểu được giá trị của đạo Phật thì tôi quay về sửa mình, hoàn thiện bản thân mình. Chả ích gì khi bình luận, phán xét về chuyện thiên hạ về con đường của người khác.

Khi hiểu được giá trị của đạo Phật thì tôi né những người thích chuyện phiếm, những drama vì tôi không muốn cộng nghiệp với dòng năng lượng độc hại. Ở đâu có thị phi ở đó không có tôi.

Trước đây khi chưa nhận thức về đạo Phật tôi chấp tín, tin Phật, Bồ tát là thần linh có khả năng ban phước, giáng họa cho con người. Nhưng giờ đây khi nhận thức đc về giá trị của đạo phật thì tôi hiểu rằng Phật là con người lịch sử, ngài đã từ bỏ địa vị hoàng tử, danh vọng, vật chất thì tại sao mình lại tìm đến Ngài để cầu ban lộc, cầu tiền tài, cầu những thứ mà Ngài đã buông bỏ?

Khi hiểu được giá trị của đạo Phật tôi sửa mình thay vì đi sửa người. Hiểu đc bản ngã là một cái TÔI khổng lồ. Tôi nhận thức rằng tôi vẫn đang sống với cái “TÔI” to đùng, nhiều khi buông lung, dính mắc thì làm sao có thể thay đổi người khác.

Quy y tam bảo không phải là vào chùa đi tu. Quy y Tam Bảo là Quy Y 3 ngôi báu của nhà phật: phật – pháp – tăng. Chính là học pháp của đức phật, học đức tính từ bi và trí tuệ của đức Phật, đó là phật tánh là tâm là sự chân thật nơi chính mình, điều đó vốn có sẵn trong mỗi người chúng ta, đó là điều trong kinh pháp cú có viết:

Không làm các việc ác

Nên làm các việc lành

Giữ tâm ý trong sạch

Là lời chư Phật dạy.

Khi là một người học Phật, tôi hiểu đc Phật tử không cần phải xuất gia, không cần buông bỏ công việc hay trách nhiệm với gia đình và xã hội. Điều cần buông bỏ là tánh tham và tưởng, sân và si. Học cách bao dung với con người và an vui trong hiện tại. Chỉ cần hiểu đc 4 pháp ấn, 4 chân lý mà ngài Tất Đạt Đa đã khám phá ra.

Những ngày này, từ khi có sự kiện về thầy Thích Minh Tuệ, tôi chứng kiến nhiều cuộc tranh luận về tín ngưỡng và cách tu khác nhau. Tôi chứng kiến sự sùng bái về một con người đang tu học phật pháp. Đức phật từng dạy rằng, không nên sùng bái một người nào đó cụ thể mà hãy sùng bái trí tuệ mà người đó giảng dạy. Vì thế tôi chọn học pháp, tu thân theo giáo lý mà Đức Phật đã giảng dạy để có thể ứng dụng được trong đời sống hằng ngày.

About Đoàn Nguyên Hiệp

https://www.facebook.com/doannguyenhiep868/

View all posts by Đoàn Nguyên Hiệp →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *