Suy Nghĩ

Suy nghĩ là kết quả của nhận thức.

Nếu tôi có nhận thức sai thì suy nghĩ sẽ bị lệch lạc. Vì vậy tôi cần nổ lực, kiên trì để làm sao để luôn có nhận thức đúng đắn.

Nhận thức của ta đang tạo ra suy nghĩ.

Nhận thức có được nhờ trí tuệ và tỉnh thức.

Khi ta nhìn và một hiện tượng bất kỳ, ta sẽ nhận thức hiện tượng đó như thế nào. Ta sẽ nhìn thấy được điều gì? Đa số trong chúng ta chỉ nhìn thấy hiện tượng đó như những tảng băng trôi. Ta chỉ nhìn thấy được phần nổi của tảng băng, nhưng ta phải nhận thức được ràng còn phần chìm nó nằm sâu dưới nước.

Vì vậy tôi cần phải học cách nhìn sâu vào các hiện tượng. Ví dụ tôi đang ngắm một con chim đang đậu trong vườn, thay vì thấy nó thật đẹp, nó hót líu lo thật tự nhiên, nó bay lượn tự do tự tại, hoà mình vào bầu trời. Thì tôi cần phải quan sát thật sâu hơn, hãy nhìn vào ánh mắt nó, cách nó liếc qua liếc lại, lo sợ sự tấn công từ các con vật khác, cách nó tìm bắt mồi cho đàn con đang đói ở nhà. Cách nó sinh tồn.

Ta cần phải có trí tuệ để có thể có một góc nhìn thật sâu, một nhận thức đúng đắn, để hiểu đúng và suy nghĩ đúng đắn từ đó có hành động đúng.

Tất cả mọi suy nghĩ của chúng ta đều nhìn dưới góc nhìn của “Cái Tôi” trong nhà Phật gọi là Bản Ngã. Tất cả chúng ta đều bám víu vào cái tôi. Giống như trong câu chuyện Thầy Bói Xem Voi , tất cả các ông thầy đều nhìn theo góc: “theo Tôi Thấy con voi là…”. Và bởi vì chúng ta là con người nên chúng ta có Ngã Chấp còn không chúng ta lên trời mà sống rồi.

Vậy nên tôi phải bắt đầu học tập và rèn luyện ngay từ bây giờ. Không thể ngồi một chổ mà tự nhiên sẽ trí tuệ và sáng suốt, ngày đó sẽ chẳng bao giờ có.

Cuối cùng, Suy nghĩ là một trong những cánh cửa mà tôi sẽ tạo Nghiệp của mình.

About Đoàn Nguyên Hiệp

https://www.facebook.com/doannguyenhiep868/

View all posts by Đoàn Nguyên Hiệp →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *